กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา
YC
(Youth Counselor)
ข้อมูลทั่วไป
ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม
และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ
วัฒนธรรมจากต่างชาติ ทำให้เกิดปัญหาสังคมที่วัยรุ่นต้องเผชิญ บางปัญหาเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ไม่สามารถเข้าถึง วัยรุ่นจึงหลงไปในทางที่ผิด สาเหตุก็มาจากการตัดสินใจหุนหันพลันแล่น
และไม่มีที่ปรึกษาที่จะคอยแนะนำช่วยเหลือ วัยรุ่นจึงต้องการใครก็ได้ที่คอยรับฟัง
ดูแล คอยเป็นกำลังใจให้ในยามที่ท้อแท้และสิ้นหวังและคนๆนั้นเอง “จะเป็นคนที่ถือตะเกียงและคอยจูงมือเขาออกจากทางที่มืดสลัว”
กระบวนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาผู้เรียนทั้ง
ด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจและสังคม
นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว โรงเรียนจำเป็น ต้องดูแลเอาใจใส่
ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามศักยภาพที่พึงมี ขณะที่สภาพแวดล้อม
ซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและค่อนข้างสับสนซับซ้อนมากขึ้นทำให้เด็กและเยาวชนเสี่ยง
ต่อการเผชิญปัญหาทวีเพิ่มขึ้น
การสร้างมาตรการในการสร้างภูมิคุ้มกันปกป้องส่งเสริมนักเรียนในทางที่เหมาะ
สมจึงเป็นภาระสำคัญของสถานศึกษา
“ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน”
เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สถานศึกษาดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้
อย่างเป็นระบบมากขึ้น ทั้งนี้ โดยอาศัยการผนึกพลังการมีส่วนร่วมรับผิดชอบ
ของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใกล้ชิด เข้าถึง และเข้าใจนักเรียนมากที่สุด
พวกหนึ่งคือเพื่อนนักเรียนด้วยกันเอง
และถ้านักเรียนได้รับการปลูกฝังให้มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน
ๆได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านจิตวิทยาให้คำปรึกษาเบื้องต้น จะเป็นพลังสำคัญในการช่วยป้องกัน
ลดความเสี่ยงและแก้ปัญหาที่นักเรียนเผชิญอยู่ได้มาก
หลักการสำคัญที่เป็นเจตนารมณ์ในการส่งเสริมให้นักเรียนทำหน้าที่เป็น
“เพื่อนที่ปรึกษา” YC (Youth Counselor) ได้แก่
1. การใช้หลักจิตวิทยาของกลุ่มเพื่อน
(Peer Psychology / Peer to Peer – P2P) เป็นพื้นฐานในการสร้างสัมพันธภาพและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
เพราะบุคคลที่มีพื้นเพ วัย วิถีชีวิต
ประจำวันและมีกิจกรรมร่วมกันจะสนิทสนม
คุ้นเคย และไว้วางใจสามารถสื่อสารกันได้อย่างเปิดเผยและเข้าใจซึ่งกันและกันได้ง่าย
2. การให้คำปรึกษาโดยเพื่อน
(Peer /counselor / YC) มุ่งให้นักเรียนที่มีสัมพันธภาพที่ดี
กับเพื่อนๆ
ได้มีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมในกระบวนการแนะแนวให้คำปรึกษาเพื่อนนักเรียน
ด้วยกันและการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการชี้แนะของครูแนะแนว
3. เพื่อนที่ปรึกษา
/ ยุวชนแนะแนว (Youth Counselor) คือ
นักเรียนที่โรงเรียนพิจารณา
คัดสรรว่าเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์
สามารถคิดวิเคราะห์
มีจิตอาสาในการรับฟังให้คำปรึกษาหารือและได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความ
สามารถในการให้คำปรึกษาเบื้องต้นและปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษาโดยการดุแลชี้
แนะอย่างใกล้ชิดของครูแนะแนว
บทบาทหน้าที่ของ YC
YC มีบทบาทในการช่วยเหลือผู้อื่นที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกันที่ประสบกับความ
วิตกกังวลหรือความยุ่งยากใจให้เข้าใจปัญหาให้ชัดเจน
และพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
เป็นตัวแบบให้เพื่อน
ช่วยให้เพื่อนเกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองและยังเป็นการช่วยส่งเสริม
พันธนภาพระหว่างเพื่อนด้วยกันอีกด้วย
YC ควรได้รับการฝึกอบรมทักษะการให้คำปรึกษา
เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้อื่นที่อยู่ในวัยเดียวกัน สามารถแลกเปลี่ยนค่านิยม
ประสบการณ์และวิถีการดำเนินชีวิตให้กับผู้รับคำปรึกษา
งานที่ทำเป็นงานขั้นพื้นฐาน
มีข้อจำกัดด้วยทักษะเฉพาะที่ได้รับการฝึกอบรมและอยู่ภายใต้การนิเทศของผู้ที่เป็นวิชาชีพ
ปัญหาที่ให้การช่วยเหลือเป็นปัญหาทั่วไป
ที่ไม่ใช่ปัญหารุนแรงที่ต้องได้รับการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่เป็น วิชาชีพ YC เป็นเสมือนสะพานเชื่อมโยงระหว่างเพื่อนกับผู้ให้ความช่วยเหลือที่เป็นวิชาชีพ
โดยทั่วไป YC ควรเป็นสมาชิกในชุมชนเดียวกันกับเพื่อนที่มาขอรับคำปรึกษา
จรรยาบรรณของ YC
1. เคารพในศักดิ์ศรีและส่งเสริม
สนับสนุน
สวัสดิภาพของเพื่อนผู้มารับคำปรึกษาและต้องระวังไม่ให้ผู้รับคำปรึกษาได้รับ
การกระทบกระทั่งทางจิตใจ
2. สัมพันธภาพในการให้คำปรึกษาและข้อมูลที่ได้จากสัมพันธภาพนั้น
จะต้องเก็บรักษาเป็นความลับ
3. บันทึกต่างๆ
ในการให้คำปรึกษา รวมทั้งบันทึกจากการสัมภาษณ์ ข้อมูลจากแบบทดสอบ
เครื่องบันทึกเสียงและ เอกสารอื่นๆ ถือได้ว่าเป็นข้อมูล
ที่จะนำไปใช้จะต้องปกปิดเอกลักษณ์ของเพื่อนผู้รับคำปรึกษา และระมัดระวัง
อย่างยิ่งที่จะไม่ให้เกิดผลเสียหายแก่เพื่อนผู้รับคำปรึกษาด้วย
4. ควรได้ชี้แจงเงื่อนไขต่างๆ
ของการให้คำปรึกษาให้เพื่อนผู้รับคำปรึกษาทราบ
5. ในการให้คำปรึกษา YC
ต้องหลีกเลี่ยงสภาพที่จะทำให้เพื่อนผู้รับคำปรึกษาอยู่ในภาวะขัดแย้งในใจ
6. ยุติคำปรึกษาเมื่อ YC
ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือผู้รับคำปรึกษาได้อีกต่อไป
และให้ส่งต่อไปพบผู้เชี่ยวชาญที่ เหมาะสมต่อไป
7. หากได้รับข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น
YC ต้องรายงานให้แก่ผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องในแนวทางที่ไม่เปิดเผยว่าได้รับข้อมูลจากเพื่อนผู้รับคำปรึกษาคนใด
วัตถุประสงค์ของการให้คำปรึกษา
1. สำรวจตนเอง
และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจ
2. ลดระดับความเครียด
และความไม่สบายใจที่เกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
3. พัฒนาทักษะทางด้านสังคม
ทักษะการตัดสินใจ และทักษะการจักการกับปัญหาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4. เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทิศทางที่พึงประสงค์
เช่น มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆ มากขึ้น มีพฤติกรรมการเรียนที่ดี
และสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
ประเภทของการให้คำปรึกษา
1. การให้คำปรึกษารายบุคคล
2. การให้คำปรึกษากลุ่ม
คือ การให้การช่วยเหลือแก่เพื่อนผู้รับคำปรึกษาจำนวนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในเรื่องที่คล้ายคลึงกัน
หรือมีความต้องการที่จะพัฒนาตนในเรื่องเดียวกัน
3. การให้คำปรึกษาครอบครัว
ข้อควรคำนึงในการให้คำปรึกษา
1. ตรงต่อเวลานัดหมายทั้งเริ่มต้น
และสิ้นสุดการให้คำปรึกษา
2. ให้ความสำคัญกับภาษาท่าทางของเพื่อนผู้รับคำปรึกษาให้มาก
3. หลีกเลี่ยงการถามข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
หรือเจาะจงเกินไป
4. หลีกเลี่ยงการแนะนำให้เพื่อนผู้รับคำปรึกษาปฏิบัติตามความเห็นของ
YC
5. หลีกเลี่ยงการเกิดอารมณ์ร่วมและการเห็นชอบกับพฤติกรรมของเพื่อนผู้รับคำปรึกษา
6. ไม่ควรรีบด่วนที่จะสรุปและแก้ปัญหา
โดยที่เพื่อนผู้รับคำปรึกษาไม่มีโอกาสได้สำรวจปัญหา และสาเหตุมากพอ
7. หลังให้การปรึกษาแต่ละครั้งแล้ว
YC ควรบันทึกผลการให้คำปรึกษาไว้เพื่อเป็นข้อมูลในการให้คำปรึกษาต่อไป
8. ต้องรักษาความลับ
และประโยชน์ของเพื่อนผู้รับคำปรึกษา
โดยต้องระมัดระวังที่จะไม่นำเรื่องราวของเพื่อนผู้รับคำปรึกษาไปพูดในที่ต่างๆ
ลักษณะที่ดีของ YC
1. รู้จัก
และยอมรับตนเอง
2. อดทน ใจเย็น
3. จริงใจ
และตั้งใจช่วยเหลือผู้อื่น
4. มีท่าทีที่เป็นมิตร
และมองโลกในแง่ดี
5. ไวต่อความรู้สึกของผู้อื่น
และช่างสังเกต
6. ใช้คำพูดได้เหมาะสม
สิ่งที่สำคัญจะต้อง
“เก็บรักษาความลับของเพื่อน” ได้เป็นอย่างดี
ตัวอย่างการบริการการให้คำปรึกษา 1
ตัวอย่างการบริการการให้คำปรึกษา 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น